หลังจากรัฐบาลแจกเครื่องแท็บแล็ตพีซี (Tablet PC) เป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในแท็บเล็ต ทำให้แท็บเล็ตกลายเป็นช่องทางใหม่ ที่นักเรียนเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
ขณะเดียวกัน ธุรกิจพนันออนไลน์นับเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน เริ่มจากปี 1998 จำนวนเว็บไซต์แทงพนันทั่วโลก มีจำนวนเพียง 190 เว็บไซต์ และมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 651 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาท ในปี 2006 มีเว็บไซต์แทงพนันสูงถึง 2,500 เว็บไซต์ มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 3.6-4.5 แสนล้านบาท
การพนันออนไลน์มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทคือ การเล่นเกมพนันแบบคาสิโน เช่น บาคาร่าออนไลน์, รูเล็ตออนไลน์ หรือเกมไพ่ประเภทต่างๆ เป็นต้น การเล่นพนันบอล เป็นเกมพนันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้เล่นพนันออนไลน์ และการพนันประเภทอื่น ๆ เช่น การเล่นกำถั่ว การเล่นไฮโล เป็นต้น
หนังสือ “หนังสือสมัชชาสุขภาพ 5 หลัก 2 การจัดการสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก 24 ชั่วโมง : กรณีเด็กไทยกับไอที” ระบุว่า ในปัจจุบันเว็บไซต์พนันสามารถเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น เมื่อทุกคนมีแท็บเล็ตหรือ Smart phone อยู่ในมือ โดยเฉพาะให้เด็กและเยาวชนที่อาจหลงเข้าสู่เว็บไซต์พนันออนไลน์จากแบนเนอร์โฆษณา เชิญชวนให้กดคลิกเข้าไปทดลองเล่น ซึ่งโดยธรรมชาติของเด็กมีความอยากรู้อยากเห็น อยากลองสิ่งแปลกใหม่ ย่อมหลงเข้าเล่นพนันออนไลน์ได้โดยไม่รู้ตัว
นอกจากนี้เว็บไซต์พนันออนไลน์ยังบอกวิธีการเล่นอย่างชัดเจน โดยทำเป็นคลิปสอนวิธีการเล่นทีละขั้นตอน เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจและง่ายต่อการฝึกทดลองเล่นของมือใหม่ อีกทั้งหากมีปัญหาในการเล่นพนันยังมีเบอร์ Call center ที่สามารถให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ผู้เคยเล่นเว็บไซต์พนันบอล เปิดเผยกับศูนย์ข่าว TCIJ ว่า สำหรับผู้ที่ไม่เคยเล่นพนันมาก่อนก็สามารถเล่นพนันบอลได้ โดยทางเว็บไซต์มีการอธิบายวิธีการเล่นสอนอย่างชัดเจนโดยบอกทีละขั้นตอน จริง ๆ แล้วการเล่นพนันออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งยังสะดวกเพียงนั่งเล่นอยู่ในห้องก็สามารถเล่นพนันได้ง่าย ๆ การเล่นพนันยังมีโปรโมชั่น เพื่อดึงความสนใจต่อนักพนันมือใหม่และมือเก่า เช่น ภายใน 1 เดือน สามารถเลือกโปรโมชั่นได้ 1 โปรโมชั่น จากโปรโมชั่นทั้งหมด 3 โปรโมชั่น ดังนี้
- หากแทงบอลถูก จะได้เพิ่มอีก 10 เปอร์เซนต์ ของจำนวนเงินที่แทง
- หากแทงบอลเสีย จะได้ส่วนลด 10 เปอร์เซนต์ ของจำนวนเงินที่แทง
- หากแทงบอลถูกหรือแทงบอลเสีย ได้รับส่วนลด 5 เปอร์เซนต์ ของจำนวนเงินที่แทง
นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยินดีให้บุตรหลานไปอยู่ที่ร้านเกม มากกว่าจะปล่อยให้เด็กออกไปวิ่งเล่นข้างนอก เพราะผู้ปกครองมองว่า นั่งอยู่ในร้านเกมน่าจะมีความปลอดภัยมากกว่าออกไปวิ่งเล่นข้างนอก เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงภัยที่มากับการเล่นเกมและการใช้อินเตอร์เน็ต ดังนั้น การป้องกันและการรักษาเด็กติดเกมจึงเป็นเรื่องที่ต้องมีการจัดการและเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้ปกครองอย่างเร่งด่วน
ขณะที่โรงเรียนที่ได้รับแจกเครื่องแท็บเล็ตหลายแห่ง อนุญาตให้นักเรียนนำเครื่องแท็บเล็ตกลับบ้านได้ ทำให้เด็กใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเป็นความกังวลว่า เมื่อเด็กสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายตลอด 24 ชั่วโมง และยังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวันของเด็ก ทั้งผ่านการเรียนการสอนในโรงเรียน ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้คน และกิจกรรมการเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน เช่น เกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ ฯลฯ
เด็กจำนวนมากใช้เวลากับสื่อไอทีหลายชั่วโมงต่อวันมากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียนหนังสือ หรือแม้แต่การนอน ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเด็ก และอาจก่อให้เกิดการเสพติดเกมหรืออินเตอร์เน็ต
จากหนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สภาวะเสพติดเกม และเสพติดอินเตอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนไทย เป็นปัญหาอยู่ในขั้นวิกฤตทวีความรุนแรงมาโดยตลอด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ปัจจุบันมีการประมาณว่า ร้อยละ 10-15 ของเด็กนักเรียนเสพติดเกมหรืออินเตอร์เน็ต มีแนวโน้มว่าในปี 2556 สมาคมจิตแพทย์อเมริกันจะกำหนดภาวะติดเกมและอินเตอร์เน็ตให้เป็นความเจ็บป่วยด้วย “โรคเสพติดเกม” และ “โรคเสพติดอินเตอร์เน็ต” โดยกำหนดการวินิจฉัยผู้เสพติดไว้ 4 ลักษณะคือ
- ผู้ที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อครั้ง ในการเล่นเกมหรืออินเตอร์เน็ต จนทำให้ขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน
- ผู้ที่ต้องการเพิ่มการใช้ขึ้นเรื่อยๆ เช่น เพิ่มเวลา เพื่อความซับซ้อนของเกม เพิ่มความสามารถของเครื่อง
- ผู้ที่ไม่สามารถควบคุมตนเองให้หยุดเล่นได้ หากเล่นไม่ได้หรือถูกห้ามจะรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวายหรือมีการอาการทางกายจากความเครียด หรือโกรธ มีพฤติกรรมทำร้ายผู้ขัดขวางการเล่น
- ผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อตนเองหลายด้าน จากการเล่นจากการเล่นเกมหรืออินเตอร์เน็ต เช่น ผลเสียต่อสุขภาพ การแยกตัวออกจากครอบครัวและสังคม หรือการมีปัญหาพฤติกรรม เช่น โกหก ขโมย ก้าวร้าว หนีเรียน หนีออกจากบ้าน ฯลฯ
นอกจากนี้ ผลเสียจากการเสพติดเกมและเสพติดอินเตอร์เน็ตมีมากมาย ทั้งต่อร่างกาย จิตใจ และพัฒนาการ เช่น ทำให้เกิดการบาดเจ็บของข้อต่อ เส้นเอ็น ส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อ ปวดเกร็งกล้ามเนื้อ โรคนิ้วติดและอาจทำให้สายตาพร่ามัวและปวดศีรษะได้ การขาดการออกกำลังกาย ขาดโอกาสการเรียนรู้กิจกรรมอื่น เบื่อหน่ายการเรียนมีบุคลิกภาพแยกตัว และอาจนำไปสู่การล่อลวง ทำให้ถูกทำร้ายทางร่างกายหรือทางเพศ รวมถึงมีรายงานการตายจากการเล่นเกมติดต่อกันหลายชั่วโมง
และหากใช้อินเตอร์เน็ตไปในทางไม่เหมาะสม เนื่องจากแบนเนอร์โฆษณา ที่มาพร้อมกับเว็บไซต์ต่าง ๆ แฝงด้วยอบายมุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพนันออนไลน์ ที่โฆษณา เพื่อดึงดูดความสนใจต่อเด็กและเยาวชนได้ง่ายมากขึ้น
จากการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนกว่า 800,000 คน ทุกอย่างย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย เครื่องแท็บเล็ตก็เช่นเดียวกัน ด้านหนึ่งทำให้เด็กสามารถใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบสมองและช่วยในเรื่องความจำจากการเล่นเกม อีกด้านหนึ่งการเล่นเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งเป็นอุปกรณ์ไอทีตั้งแต่เด็กย่อมทำให้เยาวชนขาดโอกาสในการเรียนรู้กิจกรรมอื่น ๆ ขาดการปฎิสัมพันธ์กับผู้คนหรือกลายเป็นเด็กสมาธิสั้นในที่สุด หากจะเปรียบการกระทำของรัฐบาลที่ให้เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตแก่เด็ก เสมือนการแจกอาวุธโดยไม่บอกวิธีใช้ที่ถูกต้องให้กับเยาวชน
ขณะที่ในต่างประเทศมีการจัดการเด็กติดเกมได้อย่างชัดเจนและจริงจัง สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมาก เครือข่ายของรัฐและเครือข่ายสื่อต่าง ๆ ได้เสนอวิธีการลดการติดเกม โดยการทำให้เกมหยุดหรือผู้เล่นไม่สามารถทำคะแนนต่อไปเล่นถึง 3 ชั่วโมง โดยมาตรการนี้ใช้บังคับเฉพาะเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีเท่านั้น หรือในบราซิลและเยอรมัน ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมที่บ่งบอกความรุนแรง และแสดงออกถึงพฤติกรรมทางเพศ โดยห้ามจำหน่าย ห้ามให้บริการออนไลน์อีกด้วย
หมายเหตุ ภาพทั้งหมดใช้เพื่อประกอบข่าวเท่านั้น
www.facebook.com/tcijthai
ป้ายคำ