อนุ กมส.ลงพื้นที่ "คอนสาร" หวั่นแผนแม่บทป่าไม้ทำให้เกิดความไม่สงบ

26 ก.พ. 2558


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ รองประธานคณะอนุกรรมการด้านที่ดินและป่า ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดว่า คณะอนุกรรมการสิทธิ์ฯ ได้ลงพื้นที่บ้านโคกยาว ตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านโคกยาว กรณีที่ชาวบ้านนับร้อยหลังคาเรือนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ และถูกเจ้าหน้าที่สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ป่าไม้ จำนวนประมาณ 100 นาย เข้ามาปิดป้ายหนังสือประกาศ โดยออกคำสั่งให้ผู้ถือครองพื้นที่ออกจากป่าสงวนแห่งชาติ หรืองดเว้นการกระทำใดๆ หรือรื้อถอน หรือแก้ไข ทำประการอื่นใดแก่สิ่งที่เป็นอันตราย หรือสิ่งที่ทำให้เสื่อมสภาพในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พืชผลอาสินทั้งหมดออกจากป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เมื่อช่วงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยก่อนจะครบกำหนดคำสั่งในวันที่ 6 มีนาคม 2558 นี้ อนุกรรมการสิทธิ์ฯ ได้สอบถามข้อมูลของชาวบ้านแล้วพบว่า ชาวบ้านส่วนมากมีการตั้งถิ่นฐานที่ยาวนาน จึงมองว่า การกระทำของรัฐบาลในครั้งนี้ดูโหดร้ายและทำลายความมั่นคงทางที่อยู่อาศัยของชาวบ้านอย่างมาก

 

“เมื่อก่อนผมเคยลงมาเจอชาวบ้านประมาณ 20 ปีมาแล้ว ความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่คอนสารมีผืนป่า สลับกับบ้านเรือน หลังจากนั้นก็เจอภัยทวงคืนที่ดินไปใช้ปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ยูคาลิปตัส ซึ่งขณะนั้นชาวบ้านก็ยอมถอยออกไป แต่มาครั้งนี้ในคำสั่งบอกว่า ให้ชาวบ้านย้ายไปบ่อแก้ว อำเภอคอนสาร ซึ่งคนบ่อแก้วเขาก็ไม่มีที่ดินพออยู่แล้ว หากใช้คำสั่ง ใช้อำนาจย้ายเข้าไป มันแปลว่าส่งเสริมการแย่งชิงพื้นที่ทำกินระหว่างประชาชนกับประชาชน นโยบายนี้ ถึงอย่างไรก็ไม่เหมาะกับประเทศไทย และไม่มีทางจะสร้างเสริมศักยภาพในการจัดการทรัพยากรได้” ดร.เพิ่มศักดิ์ กล่าว

 

ดร.เพิ่มศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการรับฟังปัญหาชาวบ้านทั้งหมดในครั้งนี้ประเมินแล้วว่า กรณีโคกยาวจะนำเข้าที่ประชุมร่วมกับ มรว.อคิน รพีพัฒน์ เพื่อเก็บข้อมูล ศึกษาวิจัยและวางแนวทางในการจัดการที่ดินต่อไป โดยอาจจะหารือร่วมกันในอนุกรรมการสิทธิ์ฯ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนก่อนครบกำหนด 15 วัน โดยส่วนตัวมองว่าหากรัฐไม่ชะลอแผนแม่บทป่าไม้ และไม่ชะลอคำสั่งการไล่รื้อไม่ว่าจะส่วนเขตป่าสงวน หรือเขตเมือง ในอนาคตปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้นแน่นอน เพราะปัญหาที่ดินผ่านมาหลายทศวรรษประเทศไทยก็ยังล้มเหลวอย่างมาก มีความเหลื่อมล้ำเรื่อยมา อย่างไรก็ตามจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าเคยนำเรื่องเสนอให้พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภาคปฏิบัติได้ทุเลาคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านผู้เดือดร้อนออกจากพื้นที่แล้ว แต่ล่าสุดยังมีมีความคืบหน้าใดๆ คิดว่าเรื่องนี้รัฐต้องเร่งทบทวน ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวอยากให้พิจารณารับรองแผนงานโครงการจัดการที่ดินและทรัพยากรอย่างยั่งยืนโดยชุมชน กรณีชุมชนโคกยาวโดยเร็วที่สุด

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: