เวียดนามจำคุกนักโทษการเมืองจำนวนมาก พร้อมกดดันเฟซบุ๊ก-กูเกิลเซ็นเซอร์เนื้อหา

กองบรรณาธิการ TCIJ | 1 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 10399 ครั้ง

เวียดนามจำคุกนักโทษการเมืองจำนวนมาก พร้อมกดดันเฟซบุ๊ก-กูเกิลเซ็นเซอร์เนื้อหา

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) เผยรายงานลพบว่าจำนวนนักโทษการเมืองที่ถูกจำคุกในเวียดนามพุ่งสูงสุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมทั้งพบว่าโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กและกูเกิ้ลได้ทำเซ็นเซอร์เนื้อหาของผู้ใช้งานในเวียดนามอีกด้วย โดยปัจจุบันมีนักโทษการเมืองอย่างน้อย 170 คนในเวียดนามแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ราว 70 คน ถูกคุมขังเนื่องจากการทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเฟซบุ๊ก และยูทูป

รายงานของแอมเนสตี้ระบุว่า ครั้งหนึ่งมีความหวังว่าจะเกิดเสรีภาพในการแสดงความเห็นในเวียดนามผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าจะกลายเป็นพื้นที่ที่มีเสรีภาพด้านสิทธิมนุษยชน แต่ขณะนี้การแสดงความเห็นโดยสันติและการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเวียดนาม กลับมีแนวโน้มที่จะถูกเซ็นเซอร์

ด้านโฆษกของแอมเนสตี้ชี้ เผยว่าปัจจุบันนักโทษการเมืองในเวียดนามถือว่ามีจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่แอมเนสตี้ได้จัดทำรายงานดังกล่าวขึ้นตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา ด้านกระทรวงต่างประเทศเวียดนามไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เมื่อมีการขอทราบท่าทีเกี่ยวกับรายงาานข่าวดังกล่าว 

นอกจากนี้หนึ่งเดือนก่อนมีรายงานว่าเวียดนามขู่ที่จะปิดเฟซบุ๊ก หากไม่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาทางการเมืองมากขึ้น โดยรัฐบาลเวียดนามที่เผยว่าถึงเวลาที่เฟซบุ๊กจะต้องทำตามกฎหมายท้องถิ่นแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 1/12/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: