ฟิลิปปินส์หวั่นข้าวขาดแคลนหลัง COVID-19 ลากยาว เล็งซื้อต่อเวียดนาม 3 แสนตัน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2114 ครั้ง

ฟิลิปปินส์หวั่นข้าวขาดแคลนหลัง COVID-19 ลากยาว เล็งซื้อต่อเวียดนาม 3 แสนตัน

นาย William Dar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลมีแผนนำเข้าข้าวเพิ่มอีกสามแสนตันก่อนไตรมาสที่สามในปีนี้ เพื่อสำรองไว้สำหรับบริโภคภายในประเทศ หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์นั้นมีท่าทีว่าจะยาวนานถึงไตรมาสที่ 4 โดยจะเป็นการทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G2G) และรัฐบาลตั้งใจจะแจ้งแผนการดังกล่าวไปยังประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ในเอเชียโดยเริ่มจากเวียดนามเป็นที่แรก รวมถึงพม่า ไทย อินเดีย และกัมพูชาอีกด้วย ทั้งหมดนี้อยู่บนเงื่อนไขว่าต้องส่งมอบก่อนเข้าไตรมาสสามในปีนี้เท่านั้น 

หากรัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถซื้อข้าวไว้สำรองตามแผนได้ จะทำให้ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวจากต่างประเทศในปี 2563 ในปริมาณที่สูงถึง 3 ล้านตัน มากกว่าปี 2562 ที่มีการนำเข้ารวมเพียงเกือบ 2.9 ล้านตัน โดยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่าเวียดนามตอบรับที่จะเริ่มส่งออกข้าวในเดือนนี้จำนวน 300,000 ตันที่ทำสัญญาซื้อขายไว้กับผู้ค้าฟิลิปปินส์ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นของฟิลิปปินส์อาจจะช่วยดันราคาข้าวในเอเชียให้ขยับสูงขึ้นอีกจากที่สูงมากอยู่แล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนราคาข้าวส่งออกจากอินเดียขยับใกล้แตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนหลังจากมีความต้องการในตลาดเพิ่มจากผู้ซื้อทั้งในเอเชียและแอฟริกา

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Business World, 11/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: