ฮุนเซนยืนยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ หลังรมต.ฮังการีเยือนแล้วตรวจพบติด COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ | 13 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 9690 ครั้ง

ฮุนเซนยืนยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ หลังรมต.ฮังการีเยือนแล้วตรวจพบติด COVID-19

 

หลังจากที่นาย Peter Szijjarto รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฮังการีถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาภายหลังเดินทางมาเยือนกรุงพนมเปญ และได้พบกับนายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน และเจ้าหน้าที่กัมพูชาหลายราย ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าได้ตรวจเชื้อผู้คนมากกว่า 1,600 คนที่เกี่ยวข้องกับการมาเยือนของรัฐมนตรีฮังการีผู้นี้ และพบว่ามี 4 คนติดเชื้อไวรัส ขณะที่ฮุน เซน ยืนยันว่ากัมพูชาจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศถึงแม้จะมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ

ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชาใช้มาตรการป้องกันด้วยการสั่งปิดสถานบันเทิง เช่น บาร์คาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ นอกจากนี้โรงเรียนในกรุงพนมเปญและจังหวัดกันดาลที่อยู่ติดกันก็ได้รับคำสั่งให้ปิดการเรียนการสอน 2 สัปดาห์ และจนถึงขณะนี้กัมพูชามีผู้ติดเชื้อไวรัส 301 ราย โดยที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่แม้ว่าผลตรวจเป็นลบแต่ได้กักตัวเพราะติดต่อสัมผัสโดยตรงกับนาย Peter Szijjarto ได้โพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี ปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ประเทศ โดยผู้นำกัมพูชาซึ่งปฏิเสธสวมหน้ากากอนามัยในช่วงแรกที่ COVID-19 เริ่มระบาด แต่ได้เรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ไม่อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และเว้นระยะห่างทางสังคม โดยรัฐบาลกัมพูชายังคงแจกจ่ายหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้นแก่ประชาชนในกรุงพนมเปญและยกเลิกกิจกรรมที่รัฐจัดทั้งหมด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: France24, 12/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: