กระแส ‘โคลนสัตว์เลี้ยงแสนรัก’ กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 มี.ค. 2567 | อ่านแล้ว 3053 ครั้ง

กระแส ‘โคลนสัตว์เลี้ยงแสนรัก’ กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐฯ

ในสหรัฐอเมริกากระแสการโคลนสัตว์เลี้ยงแสนรักของตนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหวังจะได้เพื่อนสนิท 4 ขาที่เหมือนกับตัวที่ตายไปแล้วมาอยู่กับตนเองนาน ๆ | ที่มาภาพประกอบ: ViaGen Pets

VOA รายงานเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2567 ว่าผู้คนในรัฐเท็กซัสเริ่มหันมาทำการโคลนสัตว์เลี้ยงแสนรักของตนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อหวังจะได้เพื่อนสนิท 4 ขาที่เหมือนกับตัวที่ตายไปแล้วมาอยู่กับตนเองนาน ๆ

หนึ่งในคนที่ใช้บริการที่ว่านี้คือ เคลลี แอนเดอร์สัน ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้ฝึกสอนสัตว์ โดยเธอตัดสินใจใช้บริการของ ViaGen Pets & Equine ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโคลนแมว สุนัขและม้า ในสหรัฐฯ

แอนเดอร์สัน บอกกับผู้สื่อข่าว VOA ว่ามีความผูกพันกับแมวของเธอที่ชื่อ "ไช" อย่างมากจนรู้สึกเหมือนเป็นคู่แท้ และการจากไปของไชก็ทำให้เธอรู้สึกเสียใจมากจนตกอยู่ภาวะซึมเศร้า

โคดี แลมบ์ ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของ ViaGen Pets & Equine เปิดเผยว่า บริการของทางศูนย์เริ่มต้นจากการที่สัตวแพทย์ส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อเยื่อของสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งมาให้ทำการโคลน

ในส่วนของกระบวนการนั้น ทีมงานเริ่มต้นด้วยการเพาะเลี้ยงเซลล์ของสัตว์ที่ตายไป ก่อนจะนำเซลล์ที่เพาะขึ้นมาและเก็บขึ้นมาได้มาสร้างตัวอ่อนของโคลน เพื่อนำไปฝั่งในตัวแม่อุ้มบุญที่จะตั้งท้องไปตามธรรมชาติต่อไป

สำหรับกรณีของแอนเดอร์สันนั้น เธอบอกว่า กระบวนการโคลน “ไช” ใช้เวลา 1 ปี ก่อนที่เธอจะได้เจอกับ เบลล์ ซึ่งเป็นผลผลิตของการทำโคลนนี้ และทำให้เธอรู้สึกดีขึ้นอย่างมาก

แต่แม้ “เบลล์” จะเป็นโคลนของ “ไช” แมวตัวใหม่นี้มีลักษณะตามตัวที่ต่างจากตัวตนแบบ ทั้งยังมีบุคลิกที่ไม่เหมือนกันด้วย

อย่างไรก็ดี แอนเดอร์สัน กล่าวว่า เธอรักแมวตัวใหม่ของเธอมาก แม้ว่าจะไม่ได้รู้สึกเชื่อมต่อเหมือนกับ “ไช” ก็ตาม เพราะเธอไม่ได้คาดหวังว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะทำให้เธอได้แมวรักตัวเดิมกลับมา

ในเรื่องนี้ โคดี แลมบ์ ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของ ViaGen Pets & Equine กล่าวว่า เสียงตอบรับจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มาใช้บริการจะออกไปในทำนองที่ว่า อารมณ์และบุคลิกของสัตว์ที่ถูกโคลนออกมาจะคล้าย ๆ กับตัวต้นแบบ แต่ก็ยังมีลักษณะเฉพาะตัวของตัวเองอยู่ดี

รายงานข่าวระบุว่า ต้นทุนในการโคลนสัตว์นี้ไม่ถูกเลย โดยแอนเดอร์สันต้องควักเงินถึง 25,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 900,000 บาท) เมื่อ 6 ปีก่อนเพื่อทำการโคลน "ไช" แต่ในปัจจุบัน ราคาได้ถูกปรับขึ้นถึงสองเท่ามาอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์

แอนเดอร์สันยอมรับว่า ต้องไปกู้เงินมาทำการโคลนแมวรักของเธอ เพราะตัวเองเป็นแค่นักฝึกสุนัขที่ไม่มีเงินเก็บมากมาย และไม่ร่ำรวยเหมือนปารีส ฮิลตัน สาวสังคมชื่อดังของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ทำการโคลนสุนัขของเธอกับ ViaGen จนได้ลูกสุนัขใหม่มา 2 ตัว เช่นเดียวกับ บาร์บรา สตรัยแซนด์ นักร้องชาวอเมริกันระดับตำนาน ที่ทำการโคลนสุนัข 2 ตัวของเธอ

แม้การทำโคลนสัตว์เลี้ยงจะดูเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่กระแสต่อต้านก็ยังคงมีอยู่

แอนเดอร์สันบอกว่า เธอสร้างบัญชีผู้ใช้งานอินสตาแกรมให้กับ “เบลล์” และมีคนมาทิ้งคอมเมนท์ต่อว่าและแสดงความเกลียดชังไว้มากมายที่เธอทำการโคลนแมวรัก แต่เธอยืนยันว่า ไม่เคยเสียใจเลย

เธอบอกว่า ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรื่องของการปลุกฟื้นคืนชีพ หรือทำให้ "ไช" กลับมามีชีวิตใหม่ แต่เป็นเพราะเธอต้องการจะมีเศษเสี้ยวของแมวคู่ชีวิตนี้อยู่กับเธอต่อไปนาน ๆ นั่นเอง

ในตอนนี้ แอนเดอร์สัน บอกว่า เธอมีดีเอ็นเอของ “โกสต์” สุนัขพันธุ์ไซบีเรียของเธอที่ฝากไว้กับ ViaGen เพื่อที่จะได้ทำการโคลนสุนัขแสนรักตัวนี้เช่นกันในสักวัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: