จับตา: อาหารกระป๋องกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ส.ค. 2567 | อ่านแล้ว 6816 ครั้ง


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลว่าอาหารกระป๋อง คืออาหารสำเร็จรูปที่อยู่ในภาชนะปิดสนิท สามารถเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่ในตู้เย็น อีกทั้งยังสามารถเปิดรับประทานได้ทันทีเนื่องจากในการผลิตได้ผ่านกรรมวิธีการให้ความร้อนเพื่อทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อโรคและเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย

ทั้งนี้อาหารที่บรรจุลงในกระป๋องนั้นยังคงคุณค่าและปริมาณสารอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ และวิตามิน แต่ก็ยังมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าอาหารปรุงสด ดังนั้นควรรับประทานอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลายด้วย

วิธีการเลือกซื้ออาหารกระป๋อง

เราควรเลือกซื้ออาหารกระป๋องที่มีเลข อย. ตรวจเช็กบรรจุภัณฑ์ต้องไม่มีรอยบุบ ไม่เป็นสนิม และควรตรวจสอบวันที่ผลิตและวันหมดอายุที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ รวมถึงพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการก่อนซื้อทุกครั้ง

รับประทานอาหารกระป๋องอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

อาจลองทำเมนูใหม่ ๆ โดยนำอาหารกระป๋องมาประกอบอาหารร่วมกับอาหารปรุงสด เช่น ใส่โปรตีนหรือผักเพิ่มเติมเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

ในการรับประทานอาหารกระป๋องควรพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการก่อนเลือกซื้อเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมต่อวัน นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่หลากหลาย สังเกตความสมบูรณ์ของภาชนะบรรจุ ดูเลข อย. และวันหมดอายุก่อนรับประทานทุกครั้ง

 

ข้อมูลอ้างอิง 
กรมอนามัย แนะ ตักบาตรอาหารกระป๋อง สังเกต เครื่องหมาย อย. วันผลิต วันหมดอายุ เลือกสะอาด สภาพดี
อาหารกระป๋องอันตรายจริงหรือ?

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: