'เจมาห์ อิสลามิยาห์' ประกาศยุบกลุ่ม

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ค. 2567 | อ่านแล้ว 6635 ครั้ง

'เจมาห์ อิสลามิยาห์' ประกาศยุบกลุ่ม

“เจมาห์ อิสลามิยาห์” หรือ “เจไอ” ที่เป็นกลุ่มมุสลิมติดอาวุธที่มีแนวคิดสุดโต่งและเป็นเครือข่ายก่อการร้ายที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศยุบกลุ่ม

ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2024 สำนักข่าวไทยอ้างสื่อต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกอาวุโสของกลุ่ม “เจมาห์ อิสลามิยาห์” หรือ “เจไอ” ที่เป็นกลุ่มมุสลิมติดอาวุธที่มีแนวคิดสุดโต่งและเป็นเครือข่ายก่อการร้ายที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และถูกกล่าวโทษว่าเป็นผู้ลงมือวางระเบิดสังหารนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ประกาศว่า พวกเขาจะยุบกลุ่ม

รายงานจากสถาบันวิเคราะนโยบายสำหรับความขัดแย้ง (Institute for Policy Analysis of Conflict) ยืนยันความถูกต้องของแถลงการณ์ทางวิดีโอ วันที่ 30 มิถุนายน ของบรรดาแกนนำ 16 คน ของกลุ่มเจไอ ที่ประกาศว่า พวกเขากำลังจะยุบเครือข่ายก่อการร้ายเอไอ ว่าเป็นเรื่องจริง ในแถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีการส่งต่อกันทางออนไลน์ แกนนำเจไอยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะปฎิบัติตามกฎหมายอินโดนีเซีย พร้อมกับระบุว่า สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในโรงเรียนมุสลิมที่เป็นเครือข่ายเจไอ จะเป็นไปตามหลักการของมุสลิมทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ซิดนีย์ โจนส์ นักวิเคราะห์ของสถาบันฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงผลที่จะตามมา แต่บุคคลที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์เป็นบุคคลที่ได้รับความเคารพและมีความน่าเชื่อถือมากเพียงพอภายในองค์กรที่จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โจนส์กล่าวว่า การตัดสินใจยุบองค์กรน่าจะมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงอิทธิพลของกลุ่มบุคคลที่เป็นมันสมองภายในกลุ่มเจไอ ที่มีความสนใจลดลงในเรื่องการใช้ความรุนแรง และการวิเคราะห์ถึงแนวทางที่เป็นประโยชน์สูงสุดในการปกป้องทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของกลุ่ม ซึ่งได้แก่โรงเรียนสอนศาสนาของพวกเขา อย่างไรก็ตาม สถาบันฯ กล่าวว่า เจไอ มีประวัติที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่เปลี่ยนไปของกลุ่มจะแยกตัวไปดำเนินกิจกรรมเหมือนเดิม และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

เจไอ ที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ถูกกล่าวหาว่าลงมือก่อเหตุก่อการร้ายรุนแรงหลายครั้งในอินโดนีเซีย รวมถึงการวางระเบิดไนต์คลับหลายแห่งบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: