เครือข่ายคนจนเมืองยื่นข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีที่ดิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ต.ค. 2567 | อ่านแล้ว 616 ครั้ง

เครือข่ายคนจนเมืองยื่นข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีที่ดิน

เครือข่ายคนจนเมืองเพื่อสิทธิที่อยู่อาศัยในหลายจังหวัด ยื่นข้อเสนอแก้ไขปัญหาภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เรียกร้องให้ปรับเกณฑ์การเก็บภาษีสำหรับโครงการที่รัฐสนับสนุน พร้อมขอให้ยกเว้นภาษีชั่วคราวระหว่างการแก้ไขกฎหมาย

16 ต.ค. 2567ณ กระทรวงการคลัง ภาคประชาชนนำโดยเครือข่ายสลัม 4 ภาคร่วมกับขบวนคนจนเมืองเพื่อสิทธิที่อยู่อาศัยกับเครือข่ายคนแป๋งเมืองเชียงใหม่กับเครือข่ายคนไร้บ้าน 7 จังหวัดและเครือข่ายชุมชนเมืองผู้ได้รับผลกระทบรถไฟ (ชมฟ). ร่วมกันจัดงานมหกรรมวันที่อยู่อาศัยโลกประจำปี 2024 เพื่อเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขเกณฑ์การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม นอกจากนี้ประชาชนหลากหลายเครือข่ายได้มีการเดินขบวนรณรงค์ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ สงขลา ตรัง นครราชศรีมา ขอนแก่น อุดรธานี เป็นต้น

เครือข่ายระบุว่า ปัญหาเกิดจากพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ที่แยกเกณฑ์การเก็บภาษีเป็น 2 กลุ่ม คือ บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล โดยนิติบุคคลจะถูกเก็บภาษีตั้งแต่มูลค่า 1 บาทเป็นต้นไป ส่งผลกระทบต่อโครงการของรัฐที่สนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินสำหรับผู้มีรายได้น้อย

ข้อเสนอหลักของเครือข่ายประกอบด้วย:

1. ปรับเกณฑ์การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับนิติบุคคลภายใต้โครงการที่รัฐสนับสนุน ให้เก็บตามแปลงย่อยตามการถือครองจริง
2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีในโครงการของรัฐไว้ก่อน จนกว่าการปรับเกณฑ์จะแล้วเสร็จ
3. ตั้งกลไกร่วมในการสรุปแนวทางและติดตามแก้ไขปัญหา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน

เครือข่ายได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประสานงานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ดำเนินการสนับสนุนการแก้ปัญหาตามข้อเสนอดังกล่าว ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในวาระโอกาสวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2567

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: