สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ออกแถลงการณ์กรณีคดีตากใบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ต.ค. 2567 | อ่านแล้ว 342 ครั้ง

สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ออกแถลงการณ์กรณีคดีตากใบ

สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ "เสนอต่อทุกภาคส่วน 20 ปีโศกนาฏกรรมตากใบเพื่อ แก้ปัญหาใต้และกระบวนการยุติธรรมไทยในอนาคต" เสนอให้รัฐบาลแก้กฎหมายเรื่องอายุความในคดีอาญา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดี ใช้ช่องว่างหลบหนีไปต่างประเทศ แล้วกลับไทยเมื่อหมดอายุความรวมถึงการแก้กฎหมาย มาตรา 95 ไม่ให้มีอายุความ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2567 สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ "เสนอต่อทุกภาคส่วน 20 ปีโศกนาฏกรรมตากใบเพื่อ แก้ปัญหาใต้และกระบวนการยุติธรรมไทยในอนาคต" โดยระบุว่าเป็นที่แน่นอนเชิงประจักษ์แล้วว่า 20 ปีคดีตากใบนั้นส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมของรัฐซึ่งส่งผลต่อความพยามของรัฐและต่อทุกภาคส่วนที่ร่วมในการแก้ปัญหาไฟใต้ตลอด 20 ปี สูญเสียทั้งชีวิต ร่างกาย จิตใจและทรัพย์สิน หมดเงินงบประมาณอันเป็นภาษีของประชาชนทั้งประเทศหลายแสนล้าน และจะยังคงต้องรบกวนเงินภาษี ประชาชนต่อไปอีก เพราะถ้าที่ใดไม่มีความยุติธรรม ที่นั้นก็ไม่มีสันติภาพ ในการนี้สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้จึงขอเรียกร้องดังนี้

1. ทุกภาคส่วนต้องไม่เงียบ ในคดีตากใบ แม้จะหมดอายุความเพื่อเป็นบทเรียนต่อกระบวนการยุติธรรมไทย กับพลเมืองไทยทุกคนโดยไม่แบ่งชาติพันธุ์และศาสนาโดยคำนึงถึงมนุษยธรรมเป็นหลัก

2. ทุกภาคส่วนต้องไม่ใช้กรณีคดีตากใบสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง อย่างไร้มนุษยธรรมแก้ปัญหา

3. รัฐควรนำผู้ต้องหา กลับมาดำเนินคดีให้ทันหมดอายุความแม้จะเหลือเวลาน้อยนิดก่อนสถานการณ์บานปลาย พร้อม คุ้มครองครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ฟ้องคดี

4. เรียกร้องสมาชิกรัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนในระบบประชาธิปไตยซึ่งมีความชอบธรรมมากที่สุดร่วมใช้ช่องทางรัฐสภาแก้ปัญหานี้เพื่อเป็นบทเรียนในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

5. เสนอให้รัฐบาลแก้กฎหมายเรื่องอายุความในคดีอาญา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดี ใช้ช่องว่างหลบหนีไปต่างประเทศ แล้วกลับไทยเมื่อหมดอายุความรวมถึงการแก้กฎหมาย มาตรา 95 ไม่ให้มีอายุความ กรณีความผิดที่เจ้าหน้าที่รัฐ ทำประชาชนจนถึงแก่ความตาย เช่นเดียวกับคดีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งก่อนหน้านี้กฎหมาย ป.ป.ช. เกี่ยวกับคดีทุจริตมีการแก้ไขว่าหากมีการหลบหนีจะไม่นับระยะเวลาเป็นอายุความ จึงชี้ว่าถึงเวลาทีประเทศไทยต้องแก้ไขกฎหมายอาญา

ลงชื่อ ดร.ขดดะรี บินเซ็น
นายกสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้
21 ต.ค. 2567

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: