สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนไม่เห็นด้วย CPF ฟ้องเลขาธิการไบโอไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.ย. 2567 | อ่านแล้ว 4664 ครั้ง

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนไม่เห็นด้วย CPF ฟ้องเลขาธิการไบโอไทย

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์คัดค้านการฟ้องปิดปาก กรณี CPF แจ้งความดำเนินคดี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการ BIOTHAI

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน - HRLA เผยแพร่แถลงการณ์คัดค้านการฟ้องปิดปาก กรณีซีพีเอฟ (มหาชน) แจ้งความดำเนินคดี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการไบโอไทย

• จากกรณีที่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ แจ้งความดำเนินคดีต่อนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI (ไบโอไทย) ในข้อหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” อันมีมูลเหตุจากการเผยแพร่ข้อมูลการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งนายวิฑูรย์ได้รับหมายเรียกให้ไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น.

• สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) เห็นว่าการแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าวเป็นลักษณะการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

• โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นและการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะนั้น ต้องได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อบุคคลหรือองค์กรที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือเปิดโปงการกระทำที่อาจส่งผลกระทบต่อสาธารณะในลักษณะนี้ถือเป็นการใช้กฎหมายเพื่อปิดปาก (SLAPP)

• ซึ่งผู้ดำเนินคดีมักจะอ้างความชอบธรรมในการปกป้องชื่อเสียงของตนแต่การดำเนินคดีเช่นนี้ย่อมสร้างความกลัวและปิดกั้นการตรวจสอบของสาธารณชน เป็นภัยคุกคามต่อหลักประชาธิปไตยและสังคมที่เปิดกว้าง การกระทำเช่นนี้จึงไม่เพียงเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนายวิฑูรย์เท่านั้น แต่ยังเป็นการคุกคามสิทธิของประชาชนทุกคนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะอีกด้วย

• สนส.ขอเรียกร้องให้ซีพีเอฟยุติการดำเนินคดีกับนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) และเปิดพื้นที่ให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาสาธารณะอย่างเปิดเผย โปร่งใส และเป็นธรรม เพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวมและขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อกลั่นกรองและยุติคดีนี้โดยเร็ว

• เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนายวิฑูรย์ และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของสาธารณชนโดยรวม ตลอดจนป้องกันและแก้ไขปัญหาการฟ้องปิดปาก (SLAPP) อย่างจริงจัง 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: