สื่อ Libcom.org เผยกลุ่มฟาสซิสต์อิตาลีปลอมตัวเป็น NGO ตีสนิทกับกะเหรี่ยง KNU

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ส.ค. 2567 | อ่านแล้ว 9997 ครั้ง

สื่อ Libcom.org เผยกลุ่มฟาสซิสต์อิตาลีปลอมตัวเป็น NGO ตีสนิทกับกะเหรี่ยง KNU

สื่อ Libcom.org เผยกลุ่มฟาสซิสต์อิตาลี CasaPound ปลอมตัวเป็น NGO ชื่อ Popoli เพื่อตีสนิทกับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ในพม่า โดย CasaPound ได้ให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและการศึกษาแก่ชุมชนชาวกะเหรี่ยง แต่อาจแฝงวัตถุประสงค์ทางการเมืองที่เป็นอันตรายในอนาคต ทั้งนี้ Libcom.org ตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง CasaPound กับผู้นำ KNU รวมถึงผลกระทบจากอุดมการณ์ฟาสซิสต์ต่อขบวนการปฏิวัติในพม่า | ที่มาภาพ: Libcom.org

สื่อ Libcom.org นำเสนอรายงานพิเศษ 'Italian classical fascist group CasaPound portrayed itself as NGO and trying to misled Karen National Union' เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2024 ระบุว่ากลุ่มฟาสซิสต์อิตาลี CasaPound ปลอมตัวเป็น NGO ชื่อ Popoli เพื่อตีสนิทกับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ในพม่า โดย CasaPound ได้ให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและการศึกษาแก่ชุมชนชาวกะเหรี่ยง แต่อาจแฝงวัตถุประสงค์ทางการเมืองที่เป็นอันตรายในอนาคต

CasaPound Italia เป็นขบวนการนีโอฟาสซิสต์ของอิตาลีที่ยึดมั่นในลัทธิฟาสซิสต์แบบดั้งเดิม ซึ่งสนับสนุนระบบรวมอำนาจนิยมของรัฐที่ต่อต้านทั้งทุนนิยมและลัทธิมากซ์ พวกเขามักยกย่องบุคคลสำคัญฝ่ายซ้าย เช่น เช เกวารา และฮูโก ชาเวซ ทำให้ยากที่ประชาชนในพม่าจะสังเกตเห็นลัทธิฟาสซิสต์แบบดั้งเดิมของพวกเขา ซึ่งเป็นส่วนผสมของทั้งนโยบายฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาจัด นอกจากนี้ CasaPound ยังสนับสนุนยูเครน (เมื่อพูดถึงการรุกรานของรัสเซีย) และปาเลสไตน์ (ต่อต้านลัทธิไซออนิสต์) ในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์และการเมืองต่อต้านจักรวรรดินิยม ยิ่งไปกว่านั้น CasaPound ยังเป็นที่รู้จักจากเพลงร็อคที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล อุดมการณ์ฝ่ายโปรชนชั้นแรงงาน และกลุ่มคนที่บุกรุกเข้าไปอาศัยในที่รกร้างหรืออาคารร้าง ซึ่งทั้งหมดนี้ประชาชนทั่วไปมักเชื่อมโยงกับกิจกรรมฝ่ายซ้าย

Karen National Union (KNU) เป็นองค์กรทางการเมืองที่มีกองกำลังติดอาวุธสองกองกำลัง คือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนของชาวกะเหรี่ยงในเมียนมา KNU เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดในพม่า

Popoli Onlus Solidarity Community เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนของอิตาลีที่อ้างว่าทำงานในรัฐกะเหรี่ยงตั้งแต่ปี 2001 โดยระดมทุนผ่าน "การบริจาคส่วนตัว การระดมทุนในกิจกรรมการกุศล เช่น งานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อการกุศล กิจกรรมกีฬา งานเลี้ยงส่วนตัว กิจกรรมดนตรี และคอนเสิร์ต การขายสินค้าหัตถกรรม และผ่านภาษีจำนวนเล็กน้อยจาก พลเมืองอิตาลีที่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะบริจาคให้กับองค์กรการกุศลใดเป็นส่วนหนึ่งของการเสียภาษีของพวกเขา” อย่างไรก็ตาม Popoli มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับ CasaPound

ในปี 2011 Gianluca Iannone ประธาน CasaPound ได้เดินทางไปพม่าอย่างลับ ๆ จากประเทศไทยกับกลุ่มพันธมิตร และใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการเยี่ยมชมชุมชนชาวกะเหรี่ยงกับพลตรี Nerdah Mya ซึ่งเป็นบุตรชายคนที่สองของนายพล Saw Bo Mya อดีตประธาน KNU เขาเคยเป็นพันเอกในช่วงปี 2011 และต่อมาได้กลายเป็นพลตรีของ KNDO ในช่วงทศวรรษ 2020 เนื่องจาก Nerdah Mya เคยศึกษาศิลปศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาและเคยเดินทางไปหลายประเทศในยุโรป จึงเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจพบกันในอิตาลีหรือไทย

Popoli ระบุว่าพวกเขามุ่งเน้นไปที่คุณค่าสามประการ: อัตลักษณ์ ประเพณี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พวกเขากล่าวว่า “การต่อสู้เพื่ออัตลักษณ์ เป็นคำที่วันนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาและเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในประเทศของเรา [อิตาลี] ในการตีความที่ผิดปกติของผู้พิพากษาที่ระบุว่าความรู้สึกภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเองนั้นเป็นการเหยียดเชื้อชาติ” พวกเขายังกล่าวอีกว่า “การไม่อนุญาตให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาในภูมิภาคนี้ หมายถึงการช่วยให้พ้นจาก ภัยพิบัติทางนิเวศวิทยา”

Popoli อ้างว่าโรงเรียนของพวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้ครูชาวพม่า ซึ่งเป็นเครื่องมือของการล่าอาณานิคมเข้าไป Popoli ดูเหมือนจะนำนโยบายสังคมนิยมทางชาติพันธุ์ของลัทธิฟาสซิสต์แบบดั้งเดิมมาใช้ที่นี่ โดยวาดภาพครูชาวพม่าว่าเป็นเครื่องมือการล่าอาณานิคมทางวัฒนธรรมของพม่า อย่างไรก็ตาม Libcom.org ระบุว่าสิ่งที่ต้องตรวจสอบที่นี่คือไม่อนุญาตให้ครูชาวพม่าเข้าไปบนพื้นฐานของเชื้อชาติหรือบนพื้นฐานของความเกี่ยวข้องกับการจ้างงาน

Popoli อ้างว่าพวกเขาได้ให้การดูแลสุขภาพฟรีแก่ประชาชนประมาณ 3 หมื่นคน การศึกษาแก่เด็กๆ กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง 600 คน การฝึกอบรมบุคลากรแพทย์ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่ปฏิบัติงานในคลินิกและทีมแพทย์เคลื่อนที่ การสร้างฟาร์มแบบออร์แกนิกควบคู่ไปกับการจัดหาเมล็ดพันธุ์และเครื่องมือทางการเกษตร รวมถึงการสร้างหมู่บ้านเกษตรกรรม 4 แห่งสำหรับผู้ลี้ภัย

ในปี 2017 มีรายงานว่า CasaPound เข้าร่วมค่ายฝึกอบรมที่จัดโดยกองกำลังติดอาวุธนีโอนาซีของยูเครน Carpathian Sich เนื่องจาก Nerdah Mya เคยศึกษาในสหรัฐอเมริกาและมีประวัติการเดินทางทั่วยุโรป เขาจึงน่าจะตระหนักดีว่า CasaPound คืออะไรและธง CasaPound เป็นสัญลักษณ์ของอะไร สิ่งนี้ก่อให้เกิดคำถามว่าผู้นำของ KNU ทราบถึงภูมิหลังทางอุดมการณ์ของทั้ง Popoli และ CasaPound หรือไม่

ในปี 2022 Nerdah Mya ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการ KNDO และแทนที่โดยรองผู้บัญชาการเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่ Wawle เนื่องจากความขัดแย้ง Nerdah Mya แยกตัวออกจาก KNU และก่อตั้งรัฐบาลแยกต่างหากชื่อ "รัฐบาล Kawthoolei" โดยมีกองกำลังทหารชื่อ "Kawthoolei Army – KTLA"

CasaPound ผ่าน Popoli ดำเนินงานผ่านคลินิกและศูนย์ชุมชนภายในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองพลที่ 5 ของนายพล Baw Kyaw แห่ง KNLA และพื้นที่ที่ KTLA ควบคุม (นำโดยพล.ต.Nerdah Mya) ความสัมพันธ์ระหว่าง CasaPound ผ่าน Popoli และนายพล Baw Kyaw แห่ง KNLA ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

Libcom.org ระบุว่าบทสรุปนี้สร้างความหวาดกลัวและกังวลใจให้กับนักเคลื่อนไหวฝ่ายก้าวหน้า ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และนักมนุษยนิยม เนื่องจากการต่อต้านของพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต่อต้านของชาวกะเหรี่ยง ได้ปล่อยให้พวกฟาสซิสต์แบบดั้งเดิมอยู่ในพื้นที่และมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในทางการเมืองมานานกว่าสิบปี ยังไม่ชัดเจนว่าลัทธิชาตินิยมสุดโต่ง อัตลักษณ์ทางการเมือง และหลักคำสอนของรัฐรวมอำนาจนิยมของพวกเขามีอิทธิพลต่อผู้นำของ KNU และประชาชนระดับรากหญ้ามากเพียงใด

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: