'เอเวอเรสต์' เต็มไปด้วยขยะแช่แข็ง ราว 40-50 ตัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ค. 2567 | อ่านแล้ว 6018 ครั้ง

'เอเวอเรสต์' เต็มไปด้วยขยะแช่แข็ง ราว 40-50 ตัน

'เอเวอเรสต์' เต็มไปด้วยขยะแช่แข็ง ราว 40-50 ตัน ต้องใช้เวลาหลายปีในการเก็บทำความสะอาด | ที่มาภาพ: NEPAL ARMY

ช่วงเดือน ก.ค. 2024 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์อ้างสื่อต่างประเทศรายงานว่า “เอเวอเรสต์” เต็มไปด้วยขยะแช่แข็ง ราว 40-50 ตัน ต้องใช้เวลาหลายปีในการเก็บทำความสะอาด

ลูกหาบชาวเชอร์ปาในเนปาลเปิดเผยว่า แคมป์ที่พักของนักปีนเขา ใกล้กับยอดเขา “ เอเวอเรสต์” เต็มไปด้วยขยะแช่แข็ง ราว 40-50 ตัน ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีในการเก็บทำความสะอาด

โดยปีนี้นายอัง- บาบู ชาวเชอร์ปา นำทีมขึ้นไปเก็บขยะ และขุดศพนักปีนเขาที่ถูกแช่แข็งมานานหลายปีใกล้กับยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมทหารและชาวเชอร์ปา ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเนปาล

จากปริมาณขยะ 11 ตันที่ถูกเก็บได้เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ 3 ตัน ถูกส่งไปยังหมู่บ้านใกล้กับเชิงเขา

ส่วนที่เหลือถูกขนโดยลูกหาบและจามรี จากนั้นขนใส่รถบรรทุกไปยังกรุงกาฐมาณฑุต่อ ซึ่งจะมีการแยกขยะเพื่อรีไซเคิลที่โรงงาน นอกจากนี้ยังพบศพ 4 ศพ และโครงกระดูก 1 โครง

นายอัง- บาบู” กล่าวว่าเขาใช้เวลา 2 วันในการขุดศพหนึ่ง ที่ถูกแช่แข็งอยู่ในท่ายืน และอีกศพอยู่ที่ระดับความสูงกว่า 8,400 เมตร ต้องใช้เวลา 18 ชั่วโมงในการนำศพไปยังแคมป์ 2 ซึ่งมีเฮลิคอปเตอร์มารับศพ ก่อนที่ศพจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อระบุตัวตนต่อไป

ทั้งนี้สภาพอากาศถือเป็นความท้าทายใหญ่ในการทำงานในพื้นที่แคมป์”ซาท์โคล ที่เป็นจุดตั้งแคมป์สุดท้าย ซึ่งมีระดับออกซิเจนประมาณ 1 ใน 3 ของปริมาณปกติ และกระแสลมอาจกลายเป็นพายุหิมะได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการขุดขยะก็เป็นงานใหญ่ เนื่องจากถูกแช่แข็งในน้ำแข็งและการทุบทำลายไม่ใช่เรื่องง่าย

โดยนับตั้งแต่การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรกในปี 1953 มีนักปีนเขาเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายคนได้นำชีวิตมาทิ้งไว้ที่นี่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: