เตรียมแผนกระจายลำไย เหตุจีนลดการบริโภคชนิดอบแห้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 พ.ค. 2567 | อ่านแล้ว 3466 ครั้ง

เตรียมแผนกระจายลำไย เหตุจีนลดการบริโภคชนิดอบแห้ง

กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมแผนกระจายลำไยสดปีการผลิต 2567 เพื่อบรรเทาผลกระทบให้สมาชิกสหกรณ์และสร้างเสถียรภาพปริมาณและราคา สาเหตุจากจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าลำไยอบแห้งจำนวนมาก ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริโภคเป็นลำไยสดมากขึ้น จึงตั้งปรับแนวทางการกระจายผลผลิตให้เหมาะสม พร้อมสนับสนุนให้สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการรวบรวมและกระจายลำไย

ช่วงต้นเดือน พ.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธานการประชุมหารือการบริหารจัดการสินค้าลำไยในสถาบันเกษตรกร โดยระบุว่า จะต้องปรับแผนการกระจายลำไยสดภายในประเทศ สาเหตุจากจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่สุดที่เคยรับซื้อผลผลิตลำไยอบแห้งเป็นจำนวนมาก ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภค จากเดิมที่เคยบริโภคลำไยอบแห้งมาเป็นการบริโภคลำไยสดมากขึ้น ประกอบกับการขนส่งในปัจจุบันใช้ระยะเวลาลดลงจึงทำให้ผู้บริโภคในประเทศจีนสามารถทานลำไยสดทดแทนได้ ส่งผลให้การส่งออกลำไยอบแห้งจากไทยมีปริมาณน้อยลง

ทั้งนี้ลำไยฤดูกาลผลิตปี 2567 จะออกในเดือน มิ.ย.-ก.ย. และจะมีผลผลิตออกมาสู่ตลาดมากในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีผลผลิตลำไยสดเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10% ผลผลิตลำไยที่กำลังจะมีในฤดูกาลนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ จำนวนผลผลิต 70 – 80% อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนให้สหกรณ์การเกษตรเข้าร่วมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไย โดยมีเป้าหมายกระจายลำไยสดไปทั่วภายในประเทศประมาณ 70,000 ตัน โดยใช้แนวทางสนับสนุนค่าบริหารจัดการลำไยให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการในการกระจายลำไยอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาทและสนับสนุนเงินทุนกองทุนพัฒนาสหกรณ์ในการรวบรวมผลผลิตลำไยซึ่งอาจเป็นการชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์ร้อยละ 1 มีเป้าหมายเบื้องต้นคือ สหกรณ์ผู้ผลิตลำไย 20 แห่ง 6 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ลำพูน เชียงราย และน่าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการดำเนินงานตามมติคณะทำงานพัฒนาตลาดและการตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ลำไย โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์อยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ด้านการตลาดสินค้าลำไยในสถาบันเกษตรกร ฤดูกาลผลิตปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบให้แก่สมาชิกสหกรณ์ รวมถึงสร้างเสถียรภาพปริมาณและราคา พร้อมทั้งเพิ่มสัดส่วนการบริโภคลำไยสดภายในประเทศและประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ รวมถึงมาตรการส่งเสริมการรวบรวมเพื่อการแปรรูป ตลอดจนเพื่อพัฒนาผลผลิตลำไยของประเทศไทยให้มีคุณภาพสูงขึ้นอีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: