แอมเนสตี้เรียกร้อง รบ.ฟิลิปปินส์ หาผู้รับผิดชอบหลังศาลยกฟ้อง 'ไลลา เดอ ลิมา'

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 มิ.ย. 2567 | อ่านแล้ว 3438 ครั้ง

แอมเนสตี้เรียกร้อง รบ.ฟิลิปปินส์ หาผู้รับผิดชอบหลังศาลยกฟ้อง 'ไลลา เดอ ลิมา'

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องรัฐบาลฟิลิปปินส์สอบสวนหาผู้รับผิดชอบหลังศาลยกฟ้อง 'ไลลา เดอ ลิมา' นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและอดีตวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์

26 มิ.ย. 2567 จากรายงานข่าวที่ระบุว่าศาลฟิลิปปินส์ได้ยกฟ้องข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จขั้นสุดท้ายต่อไลลา เดอ ลิมา อดีตวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์และนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

มอนต์เซ เฟอร์เรอร์ รองผู้อำนวยการภูมิภาคฝ่ายวิจัย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า นี่เป็นเสรีภาพที่สมบูรณ์และการพิสูจน์ความถูกต้องของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนคนนี้ในท้ายที่สุด หลังจากที่เธอถูกควบคุมตัวโดยพลการเกือบ 7 ปี รวมถึงการประหัตประหารทางการเมืองอย่างไม่หยุดยั้ง

มอนต์เซ กล่าวต่อว่า การที่ ไลลา เดอ ลิมา พ้นผิดในคดีนี้เป็นสิ่งที่เลยกำหนดมานานแล้ว และทุกๆ วันที่เธอถูกจำคุกจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อเดือน พ.ย. 2566 ถือเป็นความอยุติธรรมอย่างร้ายแรง เธอตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายบริหารของอดีตประธานาธิบดีดูเตอร์เต เพียงเพราะความพยายามของเธอในการเปิดเผยการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสิ่งที่เรียกว่า "สงครามต่อต้านยาเสพติด" การเพิกถอนข้อกล่าวหาล่าสุดของเธอที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในวันนี้ ถือเป็นการปฏิเสธความพยายามอย่างชัดเจนของรัฐบาลในการปิดปากเธอและบ่อนทำลายงานด้านสิทธิมนุษยชนของเธอ

"ในขณะที่ ไลลา เดอ ลิมา ได้รับอิสรภาพกลับคืนมา เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีมาร์กอสทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับเธอและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจำนวนมากในฟิลิปปินส์ที่ยังคงตกเป็นเป้าหมายเนื่องจากการทำงานที่สำคัญของพวกเขา"

"เราขอให้รัฐบาลของมาร์กอสสอบสวนอย่างเป็นกลางและมีประสิทธิภาพในข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลของไลลา เดอ ลิมา ซึ่งนำไปสู่การควบคุมตัวโดยพลการและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ที่เธอต้องเผชิญและยังคงเกิดขึ้นต่อไปและนำผู้ที่รับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม"

ทั้งนี้รัฐบาลต้องทำงานเพื่อสิ่งที่ไลลา เดอ ลิมา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ที่เรียกร้องอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย นั่นคือการยุติการสังหารที่มิชอบด้วยกฎหมายและการละเมิดอื่นๆ ใน 'สงครามต่อต้านยาเสพติด' ความรับผิดชอบสำหรับผู้กระทำผิด และความยุติธรรมสำหรับเหยื่อหลายพันคนและครอบครัวของพวกเขา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: