ระวังเครือข่าย GISBH ที่ชายแดนใต้ หลังมาเลเซียประกาศกวาดล้าง

อับดุลสุโก ดินอะ 27 ก.ย. 2567 | อ่านแล้ว 2787 ครั้ง


ช่วงเดือน ก.ย. 2567 ข่าวใหญ่ในมาเลเซียขณะนี้คือคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายร้อยคนภายในสถานดูแลเด็ก สร้างความตื่นตกใจเป็นวงกว้างและนำมาสู่การตั้งคำถามถึงการดูแลสวัสดิภาพเด็กที่อาศัยอยู่ภายในสถานรับดูแล คดีล่วงละเมิดเด็กครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดในมาเลเซียในรอบหลายสิบปี เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากตำรวจเปิดเผยว่า ได้เปิดปฏิบัติการ Op Global บุกตรวจค้นสถานดูแลเด็ก จำนวน 18 แห่งในรัฐ "เซอลางอร์" และอีก 2 แห่งในรัฐ "เนอกรี เซิมบีลาน" ที่อยู่ติดกัน โดยสามารถช่วยเหลือเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบไปจนถึง 17 ปี เอาไว้ได้ทั้งหมด 402 คน แบ่งเป็นชายและหญิงอย่างละครึ่ง รวมทั้งจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีอายุตั้งแต่ 17-64 ปี เอาไว้ได้ 171 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ดูแลและครูสอนศาสนาอีกหลายคนรวมอยู่ด้วย

การสอบสวนของตำรวจชี้ว่า เด็ก ๆ ถูกทำร้ายร่างกายและส่วนหนึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สถานดูแลบังคับให้เด็กๆ กระทำพฤติกรรมล่วงละเมิดกันเองด้วย ขณะที่การขยายผลสอบของตำรวจนำไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก จำนวนมากและขยายผลทุกวันโดยเฉพาะ CEO และผู้บริหารบริษัท Global Ikhwan Services and Business Holdings Sdn Bhd (GISBH)ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของสถานดูแลเด็กรวมอยู่ด้วย หลังจากตำรวจบุกตรวจค้นอาคารที่พัก 4 แห่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และยังจับกุมตัวผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้อีก 5 คน บริเวณพรมแดนที่ติดกับไทย บริษัท GISB เป็นบริษัทที่มีธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงร้านอาหาร และดำเนินธุรกิจในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฝรั่งเศสและอังกฤษรวมทั้งประเทศไทย ที่ชายแดนใต้ ภูเก็ตและเชียงใหม่ มีมูลค่าทรัพย์สิน 325 ล้านริงกิต หรือมากกว่า 2,500 ล้านบาท แต่ตำรวจเชื่อว่าบริษัทนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม "อัรกอม" ซึ่งถูกรัฐบาลสั่งแบนเมื่อปี 1994 ก่อนหน้านี้ CEO ของบริษัท GISB ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดในสถานดูแล [1] และ [2]

อย่างก็แล้วแต่ปัจจุบันมิใช่เฉพาะประเด็นการละเมิดทางเพศ อย่างเดียวแต่มันใหญ่กว่านั้นเพราะมันเป็นความมั่นคงของประเทศเกี่ยวองค์กร GISBH อีกทั้งอาจมีผลกกระทบลามถึงชายแดนใต้ เพราะช่วงปีนี้เปิดตัวแรง รวมทั้งพบปะผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งหน่วยความมั่นคงไทย อีกทั้งมีการทำ MOU และนำคนไทยไปศึกษาดูงานผ่านหน่วยความมั่นคง [3] ผศ.มัสลัน มาหะมะ เปิดเผยในเพจ The Ustaz [4] ว่า “ที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจในเครือข่าย GISB โดยกลุ่ม Ikhwan ได้เข้ามาตีตลาดในจังหวัดปัตตานี โดยเปิดร้านอาหารขนาดใหญ่ในใจกลางปัตตานี และเปิดสำนักงานใหญ่ตรงข้ามศูนย์การค้าชื่อดังของกลุ่มนักธุรกิจมุสลิม ที่ชานเมืองปัตตานี  โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ตัวแทนประชาสังคมต่าง ๆ ตัวแทนสตรี เยาวชน หน่วยความมั่นคง และผู้ว่าราชการปัตตานีเป็นประธาน [5]

หมายเหตุอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมใน
1. https://ecentral.my/gisbh/
2. https://www.sinarharian.com.my/article/686528/berita/semasa/jika-benar-haramkan-gisbh---dr-akmal-ulangi-pendirian
3. https://www.sinarharian.com.my/article/686601/berita/semasa/gisbh-anak-bekas-pemimpin-al-arqam-antara-tujuh-ditahan
4. https://www.utusan.com.my/nasional/2024/09/24-pemimpin-gisbh-ditahan/
5. Baca berita penuh di sini https://www.utusan.com.my/nasional/2024/09/tujuh-lagi-termasuk-anak-ceo-gisbh-ditahan/
6. https://www.benarnews.org/english/news/malaysian/malaysia-child-abuse-al-arqam-gisbh-09132024141504.html
7. https://youtu.be/cptt4kF-Xb4?si=ZGolgPPEz3PmwS0j และ https://www.facebook.com/share/p/q8QHghDoAgMgJCgX/?
8. https://youtu.be/cptt4kF-Xb4?si=m4syKTGzp-5ZnbQu
9. https://youtu.be/iIE9tt2TR04
10. ข้อมูลและภาพบางส่วน จากเพจ https://www.facebook.com/gisbhcom?mibextid=LQQJ4d

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: