จับตา: เคล็ดไม่ลับในการดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.ค. 2567 | อ่านแล้ว 7069 ครั้ง


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลว่าสำหรับผู้หญิงแล้วนอกจากรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ที่ต้องดูแลเป็นอย่างดีแล้ว ปัจจุบันสาว ๆ ให้ความสำคัญและดูแลอย่างดีเช่นเดียวกันก็คือ จุดซ่อนเร้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นไอเทมหนึ่งที่สาว ๆ เลือกนำมาใช้ แต่เนื่องจากตามธรรมชาติจุดซ่อนเร้นและช่องคลอดของผู้หญิงมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ก่อให้เกิดโรคอาศัยอยู่ แบคทีเรียเหล่านี้จะช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรด/ด่าง และป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำอย่างสม่ำเสมอเพราะหากทำความสะอาดไม่ดี อาจส่งผลเสียทำให้อักเสบติดเชื้อได้ ในบทความนี้จะนำเสนอเคล็ดไม่ลับในการดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้น ไปดูกันเลย

  1. ขณะอาบน้ำ สามารถใช้น้ำสะอาดธรรมดา ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นได้ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นชนิดใช้แล้วล้างออกร่วมด้วยก็ได้
  2. การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเฉพาะภายนอกเพียงพอแล้ว  ห้ามสวนล้างเข้าไปบริเวณภายในช่องคลอด
  3. การสวนล้างเข้าในช่องคลอดมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการเกิดบาดแผล และติดเชื้อได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้สวนล้างไม่จัดเป็นเครื่องสำอาง
  4. หากอุจจาระ ควรเช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อแบคทีเรียและลดความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ
  5. ขณะมีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก3-4 ชั่วโมง เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี
  6. หากพบอาการตกขาวที่ผิดปกติ คือ มีลักษณะสีเหลืองเข้ม หรือเขียว มีกลิ่นเหม็น หรือเกิดอาการคันหรือแสบภายในบริเวณปากช่องคลอด ควรรีบพบสูตินรีแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และการรักษาอย่างเหมาะสม

โดยปกติแล้วการใช้น้ำสะอาดธรรมดาก็เพียงพอสำหรับการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แต่หากสาว ๆ ยังรู้สึกว่าการล้างน้ำธรรมดานั้นยังไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเพื่อทำความสะอาดได้เช่นกัน แต่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง มีแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ ซื้อจากร้านค้าทั่วไปที่น่าเชื่อถือมีหลักแหล่งแน่นอน หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว และควรทดสอบการแพ้ก่อนการใช้ทุกครั้ง

 

ข้อมูลอ้างอิง 

การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น เรื่องไม่ลับ ที่ผู้หญิงอยากรู้

Role of female intimate hygiene in vulvovaginal health: Global hygiene practices and product usage - PMC (nih.gov)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: