เมียนมาจับกลุ่มคนโก่งราคาข้าว มีซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นพัวพันด้วย

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.ค. 2567 | อ่านแล้ว 5847 ครั้ง

เมียนมาจับกลุ่มคนโก่งราคาข้าว มีซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่นพัวพันด้วย

สื่อทางการเมียนมารายงานว่าทางการจับกุมคน 11 คน ฐานพัวพันกับการโก่งราคาขายข้าว โดยมีผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตร่วมทุนของญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย | ที่มาภาพ: DVB

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2024 สำนักข่าวไทยอ้างหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมา รายงานว่าบุคคลกลุ่มนี้ถูกกล่าวหาว่าโก่งราคาขายข้าวขึ้นไปร้อยละ 31-70 จากราคาที่กำหนดไว้ ผู้ถูกจับกุมมีทั้งผู้ค้าข้าว เจ้าหน้าที่โรงสีข้าว ผู้ค้าข้าวรายย่อย ผู้บริหาร 4 คนของอิออนออเรนจ์ ที่เป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างอิออนของญี่ปุ่นกับครีเอชันเมียนมาในย่างกุ้ง ในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่น 1 คน

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยกับสื่อว่า มีชาวญี่ปุ่นถูกตำรวจสอบปากคำในกรุงย่างกุ้งที่เป็นเมืองหลวงเชิงพาณิชย์ของเมียนมา รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมด้วยการประสานงานกับบริษัทของชาวญี่ปุ่นรายนั้นและเสนอให้การสนับสนุนที่จำเป็น ขณะเดียวกันจะขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวเขาโดยเร็ว

ด้านอิออนแถลงโดยระบุชื่อเจ้าหน้าที่อาวุโสชายวัย 53 ปี ว่า เป็นพนักงานของบริษัทในเมียนมาที่ถูกรัฐบาลเมียนมาควบคุมตัว บริษัทจะให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับทางการท้องถิ่น และจะขอความสนับสนุนจากสถานทูตญี่ปุ่นในเมียนมา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: