อะไรคือเทรนด์การอ่านของ Gen Z

Melissa Baron เขียน | ปิญณ์ชาน์ เหล็กเพชร แปล 21 ก.ค. 2567 | อ่านแล้ว 5540 ครั้ง


รายงานว่าด้วยพฤติกรรมการอ่านของคนอายุไม่เกิน 26 ปี เพื่อให้เห็นภาพที่แท้จริงของแนวโน้มการอ่านใน Gen Z ตั้งแต่ปริมาณการอ่าน ความหลากหลายในการอ่าน แหล่งที่มาของคำแนะนำหนังสือ (อย่าง BookTok) ไปจนถึงแนวหนังสือที่พวกเขาชอบ | ที่มาภาพ: Prasanna Kumar/Unsplash

ทุกเจเนอเรชันมักถูกเหมารวมด้วยข้อสมมติต่าง ๆ Gen Z ก็ไม่ต่างกัน อย่างไรก็ดีม สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับ Gen Z คือพวกเขาเป็นเจนเนอเรชั่นแห่งการอ่าน

รายงานล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการอ่านของคนอายุไม่เกิน 26 ปี เพื่อให้เห็นภาพที่แท้จริงของแนวโน้มการอ่านใน Gen Z ตั้งแต่ปริมาณการอ่าน ความหลากหลายในการอ่าน แหล่งที่มาของคำแนะนำหนังสือ (อย่าง BookTok) ไปจนถึงแนวหนังสือที่พวกเขาชอบ

นิสัยการอ่านและความหลากหลายของ Gen Z

Wattpad ได้เผยแพร่รายงานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับนิสัยการอ่านของคนรุ่นนี้ โดย 55% ของผู้ตอบแบบสอบถาม Gen Z บอกว่าพวกเขาอ่านหนังสืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งหรือมากกว่า และ 40% อ่านทุกวัน นอกจากนี้ 35% ยังอ่านหนังสือมากกว่าที่เคยอ่านเมื่อสองปีก่อน

Gen Z เลือกอ่านหนังสือต่างจากคนรุ่นก่อนมาก พวกเขาชอบหนังสือที่มีความหลากหลายและมีตัวละครจากหลายกลุ่มในสังคม

จากการสำรวจพบว่า 79% ของ Gen Z บอกว่าความหลากหลายในหนังสือและสื่อมีผลมากต่อสิ่งที่พวกเขาจะอ่านหรือดู ซึ่งมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ:
• Millennials มี 66%
• Gen X มี 53%
• Boomers มี 34%

นอกจากนี้ Gen Z ยังชอบหาสื่อที่เล่าเรื่องของคนกลุ่มเล็กๆ หรือคนชายขอบมากกว่าคนรุ่นอื่น โดย 60% ของนักอ่าน Gen Z ทำแบบนี้ เทียบกับคนรุ่นอื่นที่มีแค่ 40%

โดยรวมแล้ว Gen Z อยากเห็นหนังสือที่แสดงให้เห็นความหลากหลายของคนในสังคม ไม่ใช่แค่มุมมองเดียวหรือเรื่องราวของคนกลุ่มเดียว

ยอดขายหนังสือทั่วโลกดูดีมาก Gen Z มีส่วนช่วยให้ยอดขายหนังสือในปี 2022 ดีขึ้นอีกด้วย แม้ว่ายอดขายจะลดลง 6.5% จากปี 2021 ที่ทำสถิติสูงสุด แต่ Publishers Weekly รายงานว่าปี 2022 ก็ยังขายหนังสือได้ถึง 788.7 ล้านเล่ม ซึ่งถือว่าดีมาก หนังสือปกอ่อนขายได้มากกว่าปกติ (คิดเป็น 60% ของยอดขายทั้งหมด) ส่วนหนังสือปกแข็งยอดขายลดลง 3%

แม้ว่า 67% ของ Gen Z ที่ถูกสำรวจจะอ่านหนังสือทางโทรศัพท์ แต่หนังสือเล่มก็ยังขายดีมาก โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร Nielsen BookData รายงานว่า ในกลุ่มคนอายุ 13-24 ปี หนังสือเล่มมียอดขายสูงถึง 80% ของยอดขายหนังสือทั้งหมด ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ถึงพฤศจิกายน 2022

Gen Z ชอบหนังสือเล่นมากกว่าอีบุ๊กเยอะ ปีที่แล้วมีแค่ 14% ของยอดขายในกลุ่มอายุนี้ที่เป็นอีบุ๊ก Business Insider ได้สัมภาษณ์ถึงเหตุผล คำตอบที่ได้คือ:

1. ชอบกลิ่นหนังสือ ซึ่งอีบุ๊กไม่มี
2. อยากสะสมหนังสือเล่มและหาฉบับพิเศษ
3. ชอบเขียนโน้ตหรือติดแท็บในหนังสือแบบสร้างสรรค์

แต่ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีก ผู้อ่าน Gen Z หลายคนบอกว่าหนังสือเล่มช่วยลดอาการเมื่อยล้าตาจากการดูหน้าจอ และช่วยให้โฟกัสกับเรื่องราวได้ดีกว่า ไม่มีสิ่งรบกวนเหมือนในโทรศัพท์ อีบุ๊ก หรือเบราว์เซอร์ นอกจากนี้ คนหนุ่มสาวอายุ 16-24 ปีก็เริ่มลดการใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น การเลือกอ่านหนังสือเล่มก็สอดคล้องกับเทรนด์นี้

ผลดีอีกอย่างคือพวกเขาสนับสนุนร้านหนังสืออิสระและห้องสมุดมากขึ้น ผู้อ่าน Gen Z ใส่ใจว่าเงินของพวกเขาจะไปที่ไหน และดูเหมือนว่าพวกเขาเลือกซื้อจากร้านหนังสือท้องถิ่นมากกว่าร้านค้าออนไลน์ขนาดใหญ่อย่าง Amazon

พลังของ BookTok มีบทบาทสำคัญมากในการเพิ่มนิสัยรักการอ่านและความชอบหนังสือเล่มของ Gen Z BookTok สร้างชุมชนนักอ่านที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกวัย แต่ Gen Z ใช้มันเพื่อหาคำแนะนำหนังสือ โพสต์รีวิว และสร้างชุมชนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์การอ่านกัน แฮชแท็ก #booktok มียอดวิวมากกว่า 80 พันล้านครั้ง

BookTok ยังช่วยขยายความชอบในแนวหนังสือของพวกเขาด้วย 68% ของผู้อ่าน Gen Z ที่ Publishers Association สำรวจบอกว่า BookTok ทำให้พวกเขาอ่านหนังสือที่อาจไม่ได้เลือกอ่านหากไม่มี BookTok และ 49% ของผู้อ่านเหล่านั้นไปซื้อหนังสือที่ร้านหนังสือจริงๆ BookTok ยังจุดประกายความรักในการอ่านให้กับ 59% ของผู้ตอบแบบสอบถาม และ 55% ของผู้อ่าน Gen Z ใช้ BookTok เพื่อหาคำแนะนำหนังสือ

หนังสือแนวไหนที่ Gen Z ชอบ?

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Gen Z อ่านหนังสือหลากหลายแนวมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ พวกเขาชอบเรื่องราวที่แตกต่าง 83% ของคนกลุ่มนี้ไม่ได้อ่านแค่หนังสือทั่วไป แต่ยังอ่านการ์ตูนออนไลน์ หนังสือจากสำนักพิมพ์อิสระ นิยายออนไลน์แบบอ่านทีละตอน และนิยายบนเว็บไซต์ด้วย (บางคนก็เขียนเอง)

Gen Z อ่านหนังสือทุกแนวมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ

1. หนังสือวัยรุ่น (YA): Gen Z 50%, คนรุ่นอื่น 15%
2. นิยายรัก: Gen Z 43%, คนรุ่นอื่น 30%
3. แฟนตาซีและไซไฟ: Gen Z 42%, คนรุ่นอื่น 30%
4. สยองขวัญ: Gen Z 38%, คนรุ่นอื่น 20%
5. ซูเปอร์ฮีโร่/แอ็คชั่น: Gen Z 34%, คนรุ่นอื่น 18%

Gen Z เป็นพวกหนอนหนังสือตัวจริง! พวกเขาให้ความสำคัญกับการอ่านและชอบลองอ่านหลายๆ แนว หลายๆ แบบ

 


ที่มา:
What are the Actual Reading Trends for Gen Z? (Melissa Baron, Book Riot, 3 May 2023)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: