สรุปสถานการณ์ที่เป็นประเด็นถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ก.ย. 2567 | อ่านแล้ว 7338 ครั้ง


เครือข่ายองค์กรประชากรข้ามชาติ (MWG) สรุปสถานการณ์ที่เป็นประเด็นถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติ

วันที่ 4 กันยายน 2567      สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีคำสั่งจากประกาศให้ปิดศูนย์การเรียนมิตตาเย๊ะ บางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี อ้างถึงว่าไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้คาดว่าคำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการเผยแพร่คลิปสั้นที่มีการร้องเพลงชาติพม่าในศูนย์การเรียนจนเกิดกระแสในสื่อสังคมออนไลน์

วันที่ 6 กันยายน 2567      MWG ส่งหนังสือถึง รมต ศึกษาธิการ ถึงความกังวลใจต่อการมีคำสั่งปิดศูนย์การเรียนรู้และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะกลางทั้งนี้ยืนยันสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาของเด็กทุกคนตาม รธน.และอนุสัญญาสากล ปฎิญญาอาเซียน

วันที่ 8 กันยายน 2567      หลังจากที่ MWG เผยแพร่หนังสือข้างต้นผ่านโซเชี่ยลมีเดีย Facebook มีคนมีแสดงความเห็นจำนวนมากส่วนใหญ่มีความเห็นในลักษณะที่ไม่เห็นด้วยในเรื่องการส่งเสริมสิทธิด้านการศึกษาให้เด็กข้ามชาติ และพบคอนเท้นท์ในสื่อสังคมออนไลน์ทั้ง X Facebook TikTok อันมีเนื้อหาแสดงความไม่เห็นด้วยเรื่องการจัดการศึกษาให้เด็กข้ามชาติ

วันที่ 9 กันยายน 2567      MWG ส่งหนังสือถึง Tik Tok แสดงความกังวลเรื่องคอนเท้นที่เสี่ยงต่อการสร้างความเกลียดชังและการเลือกปฎิบัติ ซึ่ง TikTok ตอบกลับและมีมาตรการเบื้องต้นคือแนะนำวิธีการการรายงานคอนเท้นที่ไม่เหมาะสม  ตามนโยบาย TikTok, we do not allow any hate speech, hateful behavior, or promotion of hateful ideologies.

       ซึ่งผู้พบเห็นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสามารถรายงานตามขั้นตอนดังนี้

  1. Have not made your FIRST report to the TSET yet? Please refer to the guide below and attachments to make the report.
  2. (Login Page) Login as an APPROVED TIKTOK PARTNER (3rd category) with your organization's whitelisted email to TSET https://safety-enforcement.tiktok.com/login?redirect_to=/
  3. (Main Page) Click the 'Create request' button
  4. (Report Page) Please fill in relevant content and click 'submit'
  5. 4.(Main Page) You can check the status of your submission and results by clicking each report you have made (โปรดดูคู่มือที่แนบมาพร้อมกันนี้)

ทั้งนี้ MWG จะนัดหารือกับ TikTok เพื่อกำหนดมาตรป้องกันหรือเฝ้าระวังเนื้อหาที่น่ากังวลภายใต้การเคารพในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนร่วมกันต่อไป

วันที่ 10 กันยายน 2567    MWG หารือกับองค์กร Chang Fusion ที่ทำงานประเด็นความปลอดภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ ให้ข้อชี้แนะว่า มีเครื่องมือที่จะสามารถดักจับถ้อยคำที่เรากังวลชื่อ ZocialEye เป็นเครื่องมือที่สามารถจำแนกคำ ประเภทประโยค กำหนดช่วงเวลาในเฟลตฟอร์มสาธารณะได้ซึ่งจะสามารถนำข้อมูล (date Science) ไปวิเคราะห์เพื่อออกแบบมาตรการทางเทคโนโลยีได้แต่ใช้งบประมาณสูง มีตัวอย่างความสำเร็จในพม่าที่มีการใช้ถ้วยความสร้างความเกลียดชังทางศาสนาที่นำไปสู่การก่ออาชญกรรมร้ายแรง เพื่อพบข้อมูลจากการเก็บข้อมูล date science gเหล่านี้ก็นำไปเสนอให้เจ้าของเพลตฟอร์มเพื่อปิดกั้นข้อมูลเหล่านั้น เป็นต้น

ในเบื้องต้น MWG สามารถเก็บข้อมูลแบบแมนนวลในรูปแบบ “คลังคำ” แยกเป็นมิติต่างๆ เช่น คลังคำที่สร้างความเกลียดชัง  คลังคำที่เป็นข้อมูลบิดเบือน คลังคำข้อมูลเท็จ แล้วนำคลังคำเหล่านี้ไปค้นหาในเพลตฟอร์มสังคมออนไลน์สาธารณะอื่นๆมารวบรวมเป็นฐานข้อมูลที่มีรายละเอียดต่างๆ เช่น URL ข้อมูล engagement เพื่อนำไปทำ Policy Advocacy ต่อไป รวมถึงการประสานงานกับเครือข่าย Co-fact ซึ่งเป็นเครือข่ายออนไลน์ทำงานประเด็นความปลอดภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ(มีคุณสุภิญญา กล้าณรงค์ เป็นผู้ประสานงานประเทศไทย) เพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป

 

หมายเหตุ

คอนเท้นที่มีเนื้อหาที่มีความกังวลว่าจะนำไปสู่ความเกลียดชังหรือการเลือกปฎิบัติเหล่านี้แม้อาจจะไม่เคยมีเหตุการณ์ที่นำไปสู่การก่อความรุนแรงเชิงกายภาพหรือก่ออาชญกรรมที่ชัดเจน แต่มีการแสดงออกที่เป็นรูปธรรมในเชิงโครงสร้างหรือนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้เปราะบางอย่างรุนแรง  เช่น นโยบายการกวาดจับแรงงานข้ามชาติ  การปิดศูนย์การเรียน  การผลักดันกลับเผจญภัยประหัตประหารในประเทศต้นทาง เป็นต้น

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: